ธุรกิจสายเขียว กัญชาไทย แสงสว่างปลายอุโมงค์
เพื่อนๆ ทราบไม่ว่าในปี 2565 ที่ผ่านมา ยอดขายสาร CBD ทั่วโลก ในกลุ่มกัญชาทางการแพทย์เพื่อใช้สำหรับผู้ใหญ่ มีมูลค่าสูงถึง 45 พันล้านเหรียญสหรัฐ และมีโอกาสทะยานสูงขึ้นไปแตะระดับ 101 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2569 ดังนั้นความต้องการผลักดันให้กัญชาเกิดความเสรีจึงดีดตัวเร่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในแต่ละประเทศและรัฐต่างๆ เริ่มอยากผลักดันให้กัญชาเข้าโหมดถูกกฎหมาย
ประเทศไทยเองก็ขานรับกระแสนี้อย่างเปิดเผย โดยกัญชาได้ถูกปลดล็อคตามพระราชบัญญัติกัญชา-กัญชง ว่าด้วยเรื่องที่สามารถครอบครอง เพาะปลูก และจัดจำหน่าย รวมไปถึงการบริโภคได้ ซึ่งการปลดล็อคกัญชาสามารถเพิ่มศักยภาพทางการเกษตรและการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี และด้วยสถานการณ์ภาพรวมของทั่วโลกเป็นแบบนี้ โปรแกรมกัญชาในบ้านเราจึงเริ่มมีแสงสว่างเกิดขึ้นที่ปลายอุโมงค์
แสงสว่างนี้จะเจิดจ้ามากขึ้น หากประเด็นความท้าทายเหล่านี้ ได้รับการขับเคลื่อนผลักดันอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งจากภาครัฐและตัวผู้ประกอบการเอง
ใบอนุญาต
ธุรกิจสายเขียวจำต้องให้ความสำคัญในประเด็นนี้เป็นอย่างแรก รัฐบาลไทยได้ประกาศข้อกำหนด ให้ขอใบอนุญาตในการดำเนินการธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกัญชา ไม่ว่าจะเป็นการนำเข้า ส่งออก เพาะปลูก การผลิตและการขายต้นกัญชา โดยวัตถุประสงค์ของการออกใบอนุญาตคือ เน้นลดการเพาะปลูกและจำหน่ายอย่างผิดกฎหมาย รวมไปถึงก่อให้เกิดการบริโภคกัญชาอย่างปลอดภัย
คุณสมบัติ
กิจการกัญชาจะต้องเป็นของบริษัทสัญชาติไทยเท่านั้น การถือหุ้นในการนำเข้า ส่งออก การผลิต และการขายกัญชา ในข้อกำหนดที่เข้มงวดนี้ เป็นไปตามมาตรา 46 ในพระราชบัญญัติการป้องกันและการโฆษณาสมุนไพรไทย ธุรกิจสายเขียวในประเทศไทยอนุญาตให้จัดตั้งบริษัทภายใต้กฎหมายไทยเท่านั้น และต้องมีบุคคลสัญชาติไทยเป็นผู้ถือหุ้น 2 ใน 3 และต้องมีบุคคลสัญชาติไทยอยู่ในตำแหน่งผู้บริหาร 2 ใน 3 ด้วยเช่นกัน
โฆษณาผลิตภัณฑ์กัญชา
หนีไม่ออกที่ธุรกิจสายเขียว จะต้องเผชิญความยากลำบากอย่างมาก เพื่อฝ่าด่านข้อกำหนดทางกฎหมาย เกี่ยวกับการโฆษณาผลิตภัณฑ์กัญชาเพื่อการขาย ธุรกิจกัญชาควรตระหนักถึงข้อจำกัดนี้ รวมไปถึงการติดตามข่าวสาร ความเคลื่อนไหวในนโยบายที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อหลีกเลี่ยงการละเมิดข้อกำหนด ในการโฆษณาเพื่อขายกัญชา
สร้างความน่าเชื่อถือ
ธุรกิจกัญชาควรเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ด้วยผลิตภัณฑ์และบริการที่น่าเชื่อถือ การดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ประกอบกับความน่าเชื่อถือ เป็นสิ่งสำคัญในตลาดกัญชา ความน่าเชื่อถือเป็นรูปแบบทรงประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าและกลุ่มเป้าหมาย จะไม่มีทัศนคติด้านลบต่อผลิตภัณฑ์และบริการ ธุรกิจสายเขียวจำเป็นต้องสร้างความมั่นใจว่า การผลิต การจำหน่าย และการบริการ เป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับต่างๆ
เน้นให้สาระความรู้
ธุรกิจสายเขียวสามารถสร้างเนื้อหาให้ความรู้ ไม่ว่าจะเป็นการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ หรือจัดทำอินโฟกราฟิกไปยังกลุ่มเป้าหมาย แทนการโปรโมตสินค้าโดยตรง แต่ต้องยึดโยงกับผู้ใช้กัญชาด้วยการส่งข้อมูลที่เน้นสาระความรู้ เพื่อให้ตระหนักถึงวิธีใช้กัญชาอย่างถูกต้องและปลอดภัย ผลสำรวจและการแชร์ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ส่งผลดีต่อธุรกิจสายเขียว ที่จะช่วยสร้างการรับรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การเปิดรับทางกฎหมาย การได้มาซึ่งใบอนุญาต ความครบพร้อมด้วยคุณสมบัติตามข้อบังคับ แนวทางโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่เป็นไปได้ สามารถสื่อสารความน่าเชื่อถือไปยังตัวผู้ประกอบการ ที่เน้นสร้างเนื้อหาสาระให้ความรู้อันเป็นประโยชน์ องค์ประกอบเหล่านี้จะทำให้แสงสว่างปลายอุโมงค์ ของธุรกิจสายเขียวชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ แม้เพื่อนๆ อาจคิดว่าทางทีม GREENWIRE มโนไปเองหรือเปล่า คำตอบคือ เปล่าเลย บทความบางส่วนของสื่อ BUSINESS TODAY ยืนยันอ้างอิงได้เป็นอย่างดี
“ตลาดกัญชาในประเทศไทย เป็นตลาดใหม่มีโอกาสเติบโตสูง ประเทศไทยคือหนึ่งในประเทศที่มีชื่อเสียง เกี่ยวกับกฎหมายคุมเข้มเรื่องกัญชาเป็นอย่างมาก ต่อการเปลี่ยนแปลงตัวบทกฎหมายที่เกิดขึ้น ได้เปิดทางให้ตลาดกัญชามีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งคาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดของกัญชาเพื่อการแพทย์จะสูงถึงกว่า 7,000 ล้านบาท ภายในปี พ.ศ. 2567 และมูลค่าตลาดของกัญชาที่ใช้เพื่อความเพลิดเพลินอยู่ที่ 14,000 ล้านบาทภายในช่วงเวลาเดียวกัน”